Cẩm nang SEO Copywriting KingWorld - P.7

Thứ Sáu, 16 tháng 5, 2014

VI. GIẬT SAPO SAO CHO HAY:
Chúng ta có “giật title” và cũng có giật “sapo”, bởi sau title, thì đây chính là phần khó nhất trong toàn bộ bài viết. Nhiều học viên chia sẻ với chúng tôi thế này: “Cô ơi, em thấy viết kết bài còn dễ hơn mở bài”. Đúng vậy, mở bài giống như “miếng trầu” để bắt đầu 1 câu chuyện. “Miếng trầu” đó càng ngon, càng xanh thơm thì người ăn càng thích mà người đọc cũng mê say, nhưng không phải ai cũng biết cách mở.

Vậy cái khó ở đây là gì? Nếu sapo trong báo chí được coi là cái “thần” của bài báo, nó có thể rút ra từ một đến vài câu nguyên văn trong bài báo hoặc tác giả hay tòa sọan “sinh thành” từ cái “thần” đó bằng một hoặc vài câu có sức hấp dẫn ngắn gọn, dễ hiểu. Thì sapo trong SEO content cũng trên tinh thần ấy, nhưng phát triển và mang nặng tính đặc thù.


Sapo trong nội dung SEO không đơn giản như chúng ta viết một câu văn ngắn gọn, xúc tích, làm nổi bật nội dung bài viết để dẫn dắt người đọc, mà nó còn phải khéo léo cài đặt keyword sao cho thật hay, thật tự nhiên và mượt mà. Đến nỗi, nếu người đọc có nhìn thấy từ khóa đó, họ cũng không bao giờ biết rằng nó được cố ý sắp đặt vào.

Kỹ năng về SEO CopyWriting
Kỹ năng về CopyWriting rất quan trọng trong SEO

Tuy nhiên, dưới đây tôi sẽ giới thiệu đến các bạn một số cách viết sapo sao cho hay, thu hút và quan trọng là, các bạn đừng nghĩ quá nhiều về từ khóa. Hãy gạt nó sang 1 bên, hãy cứ viết bằng những ngôn ngữ mộc mạc, giản dị được “tuôn” ra từ những ý nghĩ ban đầu. Chỉ có những cảm xúc đầu tiên mới mang đến cái “thần” cho câu văn. Có thể khi đó, câu văn chưa hoàn thiện và không đủ để nêu bật tinh thần bài viết, nhưng nó là bước khởi đầu để các bạn “chạm” đến được chiều sâu trong nghệ thuật Copywriting, mà cụ thể là Sapo.

      1. Dẫn dắt sapo bằng cách kể chuyện
“Ông ấy không giàu, nhưng ông ấy thích oai. Mà cái oai ở đây của ông ấy lại lạ đời, đó là thuê vệ sỹ. Người ta nói, chỉ những người giàu, người nổi tiếng mới cần vệ sỹ, chứ ông ấy giỏi giang hay nguy hiểm gì đâu mà vệ sỹ cho rách việc, có khi lại mang “họa” vào người”.

Đoạn sapo trên không hề nằm trong bất cứ một khuôn khổ nào. Từ khóa ở đây chính là “vệ sỹ”, nhưng tác giả gần như không quan tâm nhiều đến điều đó. Tác giả dẫn dắt câu chuyện một cách tự nhiên và giản dị, thậm chí, câu văn của tác giả rất đời thường như “rách việc, mang họa”. Ấy nhưng, chính lối dẫn đó đã đánh “lừa” độc giả, khiến họ không nhận ra rằng, tác giả đang cố ý cài từ khóa vào bài. Tại sao “oai” lại không phải là xây nhà lầu, mua xe hơi, chơi hàng hiệu mà là thuê vệ sỹ? Vậy mới nói, đó là thứ oai “lạ” ở đời.

Và cũng chính lối dắt câu chuyện như vậy, bài viết sẽ không thể nằm ngoài danh sách yêu thích của người đọc. Nó hài, nó gây cười và dĩ nhiên nó cũng mang lại hiệu quả Pr cho doanh nghiệp thông qua bài viết. 

      2. Dẫn dắt Sapo bằng câu hỏi
Cách dẫn Sapo này thực ra không quá xa lạ với hầu hết những bạn đã từng học qua chuyên nghành báo chí hay copywriter. Tuy nhiên, các bạn cần phải lưu ý, câu hỏi ở đây không đơn thuần là câu hỏi. Vốn dĩ nó là câu hỏi tu từ và pha chút “ngông”, “khiêu khích” người đọc. Nó khác với báo chí, vì chúng ta đang làm Copywriting, cái mà chúng ta cần là ‘dụ” được người đọc  đọc nó chứ không chỉ lướt qua xem.

“Lên sapa chụp ảnh trong mùa tuyết là vô nhân đạo? Thật là những suy nghĩ thiển cận...”

Hay như:
“Hãy cho tôi câu trả lời, tiền thực có mang lại hạnh phúc hay không? Nếu không, tại sao chúng ta lại cần tiền?...”

Với những câu hỏi mang tính “thách thức” người đọc, nó sẽ thu hút lượng truy cập nhiều hơn với dạng câu hỏi tu từ đơn thuần.

Mời các bạn đón đọc phần tiếp theo tại Học viện Đào tạo SEO KingWorld

KingWorld.vn (EricDoan.us - Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung này)

Bình Luận

Share Social